Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức thi đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

11:00, 24/12/2020

(Chinhphu.vn) - “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là nội dung Hội thi Giao tiếp trong Bệnh viện năm 2020 nhằm triển khai mô hình giao tiếp “CHÀO-AI-THÌ-BIẾT-ƠN” của Bệnh viện Chợ Rẫy. Vòng chung kết cuộc thi kết thúc chiều 23/12/2020.

Các đội đạt giải tại hội thi. Ảnh; VGP/Minh Thi

Phát biểu tại vòng Chung kết hội thi, PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, "Giỏi chuyên môn - Giàu lòng nhân ái” là câu nói thường dành cho nhân viên y tế trong nhiều thập kỷ qua. Đó cũng là mục tiêu, động lực thúc đẩy đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tận tâm chuyên nghiệp và tận tuỵ với từng người bệnh.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đẩy mạnh triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Để phát huy những thành quả tích cực trong công tác tập huấn về quy tắc ứng xử trong những năm gần đây. Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai mô hình giao tiếp “Chào - Ai - Thì - Biết - Ơn” dựa trên mô hình AIDET, gồm có: Đặt quan hệ (chào); tự giới thiệu (ai);  thông tin về thời gian (thì);  giải thích (biết) và  cảm ơn (ơn)

Đây là mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân được đưa ra bởi Quint Studer, đã và đang được ứng dụng rộng rãi và thành công tại các bệnh viện ở Mỹ trong hơn 10 năm qua.

Để từng bước phổ cập mô hình giao tiếp “Chào - Ai - Thì - Biết - Ơn” và ứng dụng vào thực tiễn, mang lại sự hài lòng cho người bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm cùng hàng loạt chương trình tập huấn về những tình huống giao tiếp cụ thể đến từng khoa, phòng trong bệnh viện.

“Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, mô hình này sẽ được triển khai ở những bộ phận, khoa phòng cụ thể, đặc biệt là ở những bộ phận cửa ngõ, điển hình như khu bảo vệ, bãi giữ xe, phòng khám cấp cứu, những bộ phận tiếp nhận bệnh nhân ban đầu.  Mô hình này giúp cho chúng ta có một mô hình ứng xử văn minh, và thể hiện sự văn văn hoá của đơn vị. Ngoài chất lượng chuyên môn chúng ta còn có văn hoá giao tiếp và tấm lòng nhân ái”- PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo nhấn mạnh.

Nhằm góp phần triển khai mô hình giao tiếp “CHÀO-AI-THÌ-BIẾT-ƠN”, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát động “Hội thi Giao tiếp trong Bệnh viện năm 2020” với sự tham gia của tất cả các khoa, phòng, thông qua những mẫu video clip ngắn về các tình huống giao tiếp thực tế và sinh động ở mỗi đơn vị…

Tại vòng loại, Ban tổ chức đã nhận được 75 clip dự thi của các đơn vị trong Bệnh viện (tất cả các đơn vị trong Bệnh viện đều gửi clip tham dự) và đã tổ chức chấm điểm công khai, minh bạch nhằm chọn ra 10 clip hay nhất lọt vào vòng Chung kết.

Ở vòng chung kết, Giải Nhất thuộc về Khoa Bệnh nhiệt đới; Giải Nhì thuộc về Phòng Tổ chức Cán bộ và khoa Tim mạch can thiệp; Giải Ba thuộc về Khoa Hóa trị, khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim và khoa Nội tổng quát 9B1 và Giải Khuyến Khích thuộc về Khoa Tạo hình thẩm mỹ, khoa Vi sinh, Phòng Tài chính kế toán, khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu.

Minh Thi