Chính thức thông xe nhánh N2 hầm chui An Sương

09:18, 15/07/2020

(Chinhphu.vn) - Sáng 15/7, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM chính thức thông xe nhánh N2 thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao An Sương.

Sau 5 tháng thi công, nhánh N2 hầm chui An Sương đã hoàn thành và chính thức thông xe. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương được Sở Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt ngày 29/10/2015 theo Quyết định số 5018/QĐ-SGTVT và được khởi công xây dựng từ tháng 1/2017.

Đây là dự án trọng điểm, nằm ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc Thành phố, nơi giao nhau giữa 2 tuyến đường giao thông huyết mạch là trục đường QL1 và đường xuyên Á (QL22) với mật độ lưu thông rất lớn, đặc biệt có nhiều xe tải nặng, xe container đi qua nên được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông trong nhiều năm qua.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 514 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp khoảng 314 tỷ; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) là 130 tỷ; chi phí tư vấn và chi phí khác là 20 tỷ, còn lại là DPP khoảng 50 tỷ.

Sau 5 tháng tập trung thi công, nhánh N2 đã hoàn thành, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan và được Sở GTVT cho phép tổ chức thông xe để phục vụ người dân và các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn hơn trong khu vực nút giao An Sương.

Hầm chui tại nút giao An Sương được xây dựng theo hướng Trường Chinh - QL22, mỗi hướng một hầm, mỗi hầm rộng 9m, đáp ứng 2 làn xe. Tổng chiều dài 2 hầm là 830m, trong đó phần hầm kín BTCT dài khoảng 250m, phần hầm hở BTCT dạng chữ U có tổng chiều dài 580m nối từ hầm kín về các hướng QL22 và đường Trường Chinh.

Các nhánh rẽ trong phạm vi nút giao được cải tạo đảm bảo tổ chức giao thông giữa các hướng giao thông rẽ phải, rẽ trái, đối với các hướng đi thẳng sẽ qua hầm chui và cầu vượt.

Các hạng mục còn lại của công trình (cải tạo vỉa hè, cải tạo mảng xanh, hoàn thiện mặt đường khu vực vòng xoay An Sương…) sẽ được các đơn vị tập trung triển khai thi công để hoàn thành trong tháng 9/2020.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, việc đưa nhánh N2 của dự án xây dựng nút giao An Sương vào hoạt động đã giúp kéo giảm thực trạng ùn tắc giao thông, giúp người dân Thành phố lưu thông dễ dàng.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cũng cho biết thêm, trong 5 năm sắp tới, Thành phố sẽ tiếp tục dự án cải tạo QL22, xây thêm 2 cầu vượt ở nút giao QL22 - Nguyễn Ảnh Thủ, QL22-Nguyễn Văn Bứa. Đồng thời, tiếp tục triển khai các dự án đường Song Hành, Phan Văn Hớn, đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài để góp phần giảm tải ùn tắc giao thông ở cửa ngỏ phía Tây Bắc Thành phố. 

Việc hoàn thành hầm chui đã giúp áp lực giao thông tại nút giao An Sương được giảm tải. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Trước đó, nhánh N1, hướng từ trung tâm Thành phố đi huyện Củ Chi, dài 445m được khởi công từ tháng 3/2017 đã hoàn thành, thông xe vào tháng 3/2018. Sau khi thông xe nhánh hầm này đã giải quyết tốt giao thông hướng từ đường Trường Chinh và QL22.

Ghi nhận của phóng viên, sau khi nhánh N2 thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao An Sương chính thức thông xe, lưu lượng phương tiện qua đây không còn chịu cảnh ùn tắc như trước. Đặc biệt, nhánh N2 cũng giúp giảm tải áp lực giao thông, tránh gây bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông

Nguyễn Kim