Điện lực TPHCM lắp được hơn 1,2 triệu công tơ đo đếm từ xa

15:14, 08/10/2020

(Chinhphu.vn) - Để hiện đại hóa ngành điện, trong đó đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tính đến nay, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã lắp đặt được 1.206.508 công tơ, chiếm tỉ lệ 46,6% tổng số khách hàng.

Ảnh: VGP/Minh Thi

Việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa được EVNHCMC thực hiện từng bước và có lộ trình phù hợp.

Từ năm 2012, EVNHCMC đã tiến hành thử nghiệm các công nghệ thu thập dữ liệu khác nhau như 3G/GPRS, RF-Mesh, PLC, cáp quang. Việc tiến hành thử nghiệm nhằm nắm bắt công nghệ, hoàn thiện yêu cầu kỹ thuật của hệ thống, rút kinh nghiệm trong quá trình vận hành.

Sau giai đoạn thử nghiệm, EVNHCMC tiến hành triển khai việc thay công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa theo lộ trình phù hợp với chỉ đạo của EVN. Khi triển khai, EVNHCMC thực hiện theo hình thức “vết dầu loang”, ban đầu triển khai trên một khu vực địa lý nhất định, sau đó mở rộng dần khu vực thay thế công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa cho đến khi hoàn tất theo lộ trình.

Hiện nay, toàn EVNHCMC đã lắp đặt được 1.206.508 công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, chiếm tỉ lệ 46,6% tổng số khách hàng. Các công tơ khách hàng được thay thế bằng công tơ điện tử đo xa đa số là các công tơ cơ khí đã có thời gian sử dụng trên 10 năm. Dự kiến, đến năm 2021 sẽ hoàn tất thay thế công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa cho 100% khách hàng trên địa bàn TPHCM.

Theo đại diện của EVNHCMC, lắp đặt công tơ có chức năng thu thập dữ liệu từ xa sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành điện.

Trước tiên, nó sẽ đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện như: Chỉ số công tơ định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn nên sẽ không còn trường hợp gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại nhà khách hàng; khách hàng có thể theo dõi và giám sát được tình hình tiêu thụ điện định kỳ, từ đó khách hàng có cơ sở để thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Với ngành điện, sẽ theo dõi được tình trạng cung cấp điện, phát hiện kịp thời các trường hợp bất thường để xử lý, từ đó phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Bên cạnh đó, sẽ giúp quản lý, dự báo được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng để có kế hoạch đầu tư, sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện phù hợp; có giải pháp giảm thời gian mất điện của khách hàng. Đặc biệt, góp phần nâng cao năng suất lao động trong sản xuất và kinh doanh điện năng.

Minh Thi