Kết luận sơ bộ gối cao su metro số 1 bị rơi: Thiết kế, thi công, vật liệu đều thiếu sót
14:23, 15/03/2021
(Chinhphu.vn) - Đó là kết luận sơ bộ nguyên nhân vụ gối cao su ở tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị rơi và xê dịch cách đây 4 tháng của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng tổ rà soát nguyên nhân và các tổng thầu.
Kết luận liên quan đến vụ rớt gối cao su và xê dịch gối cao su trên gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) thuộc tuyến metro số 1. Gói thầu CP2 do liên danh Sumitomo - Cienco 6 (liên danh SCC) làm tổng thầu.
Theo đó, sau một thời gian phối hợp điều tra rà soát, tổ rà soát nguyên nhân sự cố của Thành phố đã có nhận định sơ bộ về 3 vấn đề vật liệu, thi công, thiết kế.
Cụ thể, đó là thiếu sót của nhà thầu phụ Sytra trong quá trình thiết kế, sai sót liên danh SCC về thi công, lắp đặt gối cao su; sử dụng vật liệu, chế tạo gối cao su không đúng theo quy định và tiêu chuẩn được duyệt của dự án.
Đồng thời, có sự thiếu trách nhiệm của liên danh tư vấn NJPT trong quá trình nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.
Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố cho biết sẽ tiếp tục cập nhật báo cáo điều tra nguyên nhân từ liên danh SSC.
Hiện liên danh SSC đã tích cực tiếp thu các ý kiến, đồng thời gấp rút triển khai làm rõ các ý kiến được đề nghị từ tổ chuyên gia để tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Trong khi đó, liên danh SCC cũng đã gửi các báo cáo phân tích sơ bộ về nguyên nhân sự cố gối cầu trên gói thầu CP2. Liên danh cũng đưa ra nhiều nhận định ban đầu, đồng thời việc điều tra vẫn được tiến hành nên vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gối bị xê dịch và rơi.
Trước đó, ngày 30/10/2020, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM qua kiểm tra đã phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối.
Tiếp đó, đơn vị này cũng phát hiện thêm 1 gối cao su tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch chuyển so với vị trí ban đầu.
Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Gối cầu giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi...
theo TTO
- UBND TPHCM chấp thuận triển khai thí điểm xe đạp công cộng
- TPHCM kiến nghị vay 300 triệu USD xây hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu
- Hơn 84.000 ô tô kinh doanh vận tải chưa đổi biển số nền vàng
- Tái lập một phần đường Lê Lợi trước ngày 30/4
- Cấp bách gỡ vướng trong đầu tư đường Vành đai 3, 4
- Người trẻ hào hứng với chiến dịch đổi rác lấy cây xanh
- Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại thêm 2 gối cao su lệch vị trí
- Huyện Cần Giờ (TPHCM) đạt chuẩn nông thôn mới
- Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2021
- Hàng chục dự án bất động sản bị “ngâm” vì vướng thủ tục
- Tăng cường xử lý xe cũ, xe tự chế không đảm bảo an toàn
- Thành phố Thủ Đức trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2020-2025
- TPHCM đấu giá đất đường mới: Chọn giải pháp chia sẻ và hài hòa lợi ích
- TPHCM tăng cường giải quyết những bất cập trong giao dịch bất động sản
- Thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới: Đẹp đô thị, cân bằng lợi ích các bên
- Triển khai công tác kiểm soát trọng tải phương tiện năm 2021