Thu ngân sách 10 tháng của Hải quan TPHCM đạt gần 100 nghìn tỷ

14/11/2019 7:00 PM

(Chinhphu.vn) - Số thu ngân sách nhà nước của Hải quan TPHCM tính đến ngày 31/10/2019 đạt 99.452 tỷ đồng, bằng 91,4% dự toán p háp lệnh (108.800 tỷ đồng).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Hải quan TPHCM.

Ngày 14/11, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành phố đã có buổi làm việc với Cục hải quan TPHCM.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục hải quan TPHCM cho biết, năm 2019, Cục hải quan TPHCM cơ bản hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các công tác thu ngân sách nhà nước, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Theo đó, tính đến 31/10, số thu ngân sách của đơn vị đạt 99.452 tỷ đồng, bằng 91,4% dự toán Pháp lệnh (108.800 tỷ đồng). Dự kiến đến hết ngày 31/12/2019 ước đạt 121.000,00 tỷ đồng, bằng 111,2% dự toán Pháp lệnh và tăng 13,62% tương đương 12.982,00 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018 (108.018,77 đồng).

Với công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, 9 tháng đầu năm, các đơn vị trong toàn Cục đã phát hiện, lập biên bản 43 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ tổng cộng khoảng 580,39kg chất ma túy các loại. Đặc biệt, Hải quan TPHCM đã phối hợp với C04 - Bộ Công an phá 01 chuyên án chung, thu giữ 507,5kg Ketamine, bắt giữ 04 đối tượng.

Cũng theo ông Thắng, để hoạt động của đơn vị được hiệu quả hơn, thời gian tới, kiến nghị TPHCM xem xét, hỗ trợ kinh phí để trang bị thêm các thiết bị chuyên ngành như máy soi container tại tất cả các chi cục cảng biển; hay phương tiện kiểm tra chuyên dùng trong công tác kiểm soát ma tuý… Kiến nghị UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo các cơ quan lien quan đồng hành cùng Hải quan Thành phố trong công tác trao đổi thông tin, trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, phòng chống buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy.

Và nhằm triển khai thành công đề án tạo thuận lợi thương mại “Đề án phát triển hệ thống logistics, chống ùn tắc tại cảng Cát Lái”, kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, quận 2, duy trì lực lượng điều tiết giao thông tuyến đường ra vào khu vực cảng Cát Lái; phát hiện, xử lý sớm các tình huống ùn ứ giao thông trên các tuyến đường.

Ông Thắng cũng kiến nghị UBND TPHCM áp dụng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM, tương tự cách làm hiện nay ở TP. Hải Phòng.

Đại diện các sở, ngành của thành phố ghi nhận những kiến nghị của hải quan thành phố; đồng thời cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với Cục Hải quan Thành phố. Sở Giao thông vận tải và Công an Thành phố cho biết sẽ tăng cường chỉ đạo xử lý sớm các tình huống ùn ứ giao thông trên các tuyến đường, nhất là khu vực quanh Cảng Cát Lái.

Về vấn đề mua sắm các trang thiết bị, đại diện Sở Tài chính cho biết, quy định hiện hành không phép sử dụng vốn ngân sách địa phương chi cho các đơn vị ngành dọc đóng trên đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Tài chính Hải quan Thành phố có thể đề xuất lấy từ nguồn vượt thu thuế GTGT hàng nhập khẩu.

Phát biểu tại buổi làm viêc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công chức ngành hải quan của Thành phố, nhất là trong thu ngân sách nhà nước năm 2019 ước đạt 121.000 tỷ đồng, vượt dự toán được giao.

Bí thư Thành ủy cũng đặc biệt ấn tượng với “Đề án quản trị hải quan tập trung” và Đề án Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái” của Cục Hải quan TPHCM. Theo ông, điều này đúng với định hướng đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Theo Bí thư Thành ủy, Hải quan Thành phố nên thí điểm hiện đại hóa ngành bằng việc tăng cường ứng dụng công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phối hợp với các đơn vị trong xử lý công việc và phục vụ doanh nghiệp được hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước của TPHCM, ông Nhân giao các đơn vị liên quan phối hợp các tỉnh triển khai, phân luồng giao thông nhằm tạo thuận lợi trong việc vận chuyển, thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Đối với kiến nghị thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, ông Nhân đề nghị UBND Thành phố lập tổ công tác, đến TP. Hải Phòng học tập kinh nghiệm, để có phương án đề xuất trình HĐND TPHCM xem xét, áp dụng.

Lê Anh

Top