Ưu tiên người cung cấp nguyên, nhiên liệu thân thiện môi trường

08:19, 28/11/2018

(Chinhphu.vn) - Không chỉ tìm kiếm các đối tác, nhà phân phối có thể mang lại lợi ích thương mại, nhiều DN Việt đã thẳng thắn cho hay sẽ dành mối quan tâm đặc biệt cho những ai có thể cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu và sản phẩm đầu vào thân thiện với môi trường cho sản xuất công nghiệp tại Việt Nam - Ghi nhận tại buổi giao thương các DN trong lĩnh vực hóa chất giữa Malaysia và Việt Nam vừa diễn ra sáng 27/11 tại TPHCM.

Việt Nam muốn có sản phẩm thân thiện môi trường

Trước cộng đồng các doanh nghiệp (DN) ngành hóa chất Malaysia, nhiều đại diện DN Việt Nam từ các câu lạc bộ doanh nghiệp, doanh nhân đã khẳng định hiện Việt Nam đang nhập khẩu nguyên liệu, nhiên liệu trong lĩnh vực hóa chất từ rất nhiều đối tác - người bán ở Châu Á lẫn Châu Âu, Mỹ… Tuy nhiên với xu hướng siết chặt tuân thủ các chuẩn mực về môi trường, các DN Việt ngày nay không chỉ hướng tới những sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận lớn trước mắt mà còn mong muốn tìm kiếm những đối tác, đặc biệt là những nhà đầu tư FDI có thể cung ứng hoặc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường ngay tại Việt Nam.

Ông Trần Đức Dũng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân Khởi sự và Hỗ trợ Doanh nghiệp TPHCM (SIYB) cho rằng thị trường Việt Nam sẽ đón nhận sản phẩm từ Malaysia tốt hơn nếu các nhà sản xuất tại đây chọn DN Việt là người gia công.

Còn Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam (thuộc TW Hiệp Hội DN Vừa và nhỏ Việt Nam) Đoàn Nguyễn Mã Khắc cho rằng hiện ngành hóa mỹ phẩm Việt Nam đang dùng “đầu vào” là rất nhiều sản phẩm, nguyên vật liệu từ Thái Lan - nơi có lợi thế về vận chuyển với Việt Nam. Vì vậy nếu muốn mặt hàng hóa chất từ Malaysia có thể thâm nhập thị trường Việt thì phía Malaysia cần có chiến lược để mang tới Việt Nam sản phẩn thân thiện môi trường và có lợi cho người tiêu dùng nhiều hơn”, ông Khắc nhấn mạnh.

Malaysia sẽ hỗ trợ DN Việt tìm kiếm nhà cung ứng

Như một động thái hồi đáp trước các đề nghị “khó tính” từ phía người mua Việt Nam về việc người bán cần sâu sát thị trường hơn nữa, ông Faizal Izany Mastor, Tham tán thương mại Văn phòng Thương vụ Malaysia (Matrade) tại Việt Nam cho hay Chính phủ Malaysia đang hết sức ủng hộ các DN có quan hệ giao thương hay đầu tư vào Việt Nam. Đó không chỉ là các khuyến khích về thuế, các khoản tài trợ tài chính mà còn có cả trợ cấp cho DN tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại ở nước ngoài.

Với các DN Việt, tuy Malaysia chưa có chương trình hỗ trợ tài chính trực tiếp nào nhưng DN Việt có thể được tài trợ chi phí đi lại, ăn ở nếu mong muốn sang tham dự các sự kiện về chuỗi cung ứng tại Malaysia”, vị Tham tán thương mại khẳng định.

Trong 10 năm qua, thương mại song phương Việt Nam - Malaysia đã tăng khoảng 18%/năm, và chính thức đạt 11,67 tỷ USD vào năm 2017. Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam ở Asean (chỉ sau Thái Lan) là là đối tác lớn thứ 7 của Việt Nam tính trên quy mô toàn cầu.

Trong đó, hóa chất là lĩnh vực có kim ngạch song phương lớn thứ 3, với mức tăng trưởng của năm 2017 đạt 17%, tương đương 1,02 tỷ USD. Riêng 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch trao đổi thương mại các sản phẩm hóa chất Malaysia - Việt Nam đã tăng tới  21% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 872 triệu USD.

Đến cuối năm 2017, Malaysia là nhà đầu tư FDI xếp thứ 7 tại Việt Nam với 572 dự án, tương đương 12,3 tỷ USD. Những lĩnh vực FDI từ Malaysia ưa chuộng gồm: phát triển bất động sản, xây dựng và sản xuất công nghiệp.

Với vị thế của thị trường gần 100 triệu dân, đồng thời là cửa ngõ tiếp cận hầu hết các bạn hàng quan trọng khác trên thế giới thông qua hàng loạt FTA đa phương lẫn song phương, DN Việt đang dần “có tiếng nói” lớn hơn trên các bàn đàm phán thương mại và đầu tư.

Phương Hiền