Xu hướng giảm số ca nhiễm mới trong cộng đồng

26/09/2021 9:00 PM

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 22/9, TPHCM bước vào đợt xét nghiệm cao điểm, mỗi ngày lấy trên 1 triệu mẫu test COVID-19. Kết quả cho thấy tỉ lệ dương tính tại các vùng giảm dần từng đợt.

Buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 26/9. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại TPHCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm thông tin tại buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 26/9.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, từ ngày 22/9, Thành phố bước vào đợt xét nghiệm cao điểm, mỗi ngày TPHCM lấy trên 1 triệu mẫu test COVID-19. Kết quả cho thấy tỷ lệ dương tính tại các vùng giảm dần từng đợt.

Cụ thể, tại vùng xanh, ngày 22/9, tỷ lệ dương tính là 0,2% thì đến ngày 23/9 là 0,1%; vùng cận xanh, ngày 22/9 là 0,3%, đến ngày 23/9 là 0,2%; vùng vàng ngày 22/9 là 0,2% và giữ nguyên tỷ lệ sang ngày 23/9; vùng cam, ngày 22/9 là 0,6%, đến ngày 23/9 là 0,3%; vùng đỏ, ngày 22/9 là 0,7%, đến ngày 23/9 là 0,4%.

Trong ngày 25/9, TPHCM có 3.512 bệnh nhân nhập viện, có 3.495 bệnh nhân xuất viện và số ca tử vong tiếp tục duy trì xu hướng giảm, với 131 trường hợp. Số bệnh nhân nặng đang thở máy ngày càng giảm, đến 25/9 là 1.918 trường hợp.

Ngày 25/9, TPHCM tiêm thêm 242.000 liều vaccine phòng COVID-19, nâng tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 25/9 là 9.441.815, trong đó có 2.627.128 mũi 2. Số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 1.107.266.

Về phương án tiêm vaccine cho số công nhân có thể trở lại sau ngày 30/9, ông Tâm cho biết Thành phố đăng ký 7,2 triệu liều vaccine là dựa trên thống kê dân số trước thời điểm người dân rời Thành phố, do vậy vẫn có đủ vaccine khi công nhân trở lại.

TPHCM đề nghị ưu tiên vaccine liên vùng

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, cho biết Thành phố vừa có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Giải thích về đề xuất của TPHCM, ông Hải cho biết theo dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", một số điểm chưa phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch tại TPHCM như địa lý, dân số... Do đó, Chủ tịch UBND Thành phố có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng quy định riêng phù hợp hơn với tình hình và điều kiện tại TPHCM.

Theo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Hải cho biết Thành phố có 2 đề nghị. Một là cho phép Thành phố áp dụng quy định riêng trong thực hiện quyết định của Thủ tướng để mở cửa nền kinh tế; thứ 2 là quan tâm ưu tiên vaccine cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Thành phố đang chuẩn bị một chỉ thị mới, dự kiến, sẽ được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/10. “Tất cả sự chuẩn bị sẽ tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố chưa thể nói bất cứ điều gì khi hướng dẫn vẫn còn là dự thảo. Khi nào bắt đầu ký, thành phố sẽ họp báo triển khai chỉ thị trước 0h ngày 1/10”, ông Hải nhấn mạnh.

Tháo dỡ rào chắn và tổ chức giao thông đang ở dạng dự thảo

Trước thông tin TPHCM sẽ tháo dỡ rào chắn từ nay đến 30/9, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, thành phố đang dự thảo chỉ thị về các giải pháp sau ngày 1/10, trong đó có lộ trình tháo gỡ rào chắn sau ngày 1/10. Ông Bằng khẳng định vấn đề này mới chỉ đang dự thảo.

Ngoài ra, ông Bằng cho biết, các phương án kiểm soát lưu thông cũng đang được nghiên cứu. Trong đó vấn đề tổ chức giao thông đã tính đến giao thông nội đô và giao thông liên vùng để phục vụ vận chuyển công nhân và học sinh đang ở các tỉnh, thành trở lại Thành phố. Tuy nhiên, ông Bằng cho rằng việc này cần sự phối hợp của các địa phương và sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, trong dự thảo kế hoạch tổ chức giao thông sau ngày 1/10, Thành phố đã tính đến việc đón lực lượng lao động trở lại, như vậy sẽ bao gồm cả giao thông nội đô và giao thông liên vùng.

Vấn đề vận chuyển công nhân và học sinh đang ở các tỉnh, thành phố trở lại TPHCM cũng đang ở dạng dự thảo. Tuy nhiên để thực hiện những việc liên vùng phải có sự chấp thuận của các địa phương và Bộ Giao thông vận tải./.

Băng Tâm

Top